Cây ăn thịt biết nói chuyện với loài dơi

Phát hiện mới nhất của các nhà khoa học về cây ăn thịt, cụ thể là cây nắp ấm Nepenthes Smilesii, mọc nhiều ở vùng đảo borneo, có cách thu hút loài dơi cộng sinh với chúng bằng cách cung cấp nơi ở và thức ăn cho dơi và dơi thì đại tiện vào ấm cung cấp phân bón cho cây hấp thu.

Theo công bố gần đây của báo Current Biology các nhà thực vật học đã phát hiện ra loài cây nắp ấm có khả năng giao tiếp với loài dơi khi dơi phát sóng siêu âm để định vị địa hình xung quanh, sóng siêu âm dội vào ấm và phát trở lại vào tai dơi.

giúp cho loài dơi phân biệt được cây nào là cây nắp ấm để chúng có thể trở về ấm dùng làm ấm nơi trú ngụ vừa là nơi có thức ăn bởi loài nắp ấm sẽ tiết ra mật ngọt ở mặt dưới của nắp ấm giúp dơi bổ sung phần nào năng lượng.

và nghiên cứu cũng cho thấy loài dơi chỉ có khả năng định vị và giao tiếp với những ấm dạng cao hình dạng như cái loa kèn. Cũng bởi do hình dạng đặc biệt này mà nắp ấm ( dạng ấm ở trên cao) có khả năng dội lại những siêu âm mà loài dơi phát ra.

Hầu như loài dơi có thể phân biệt được rất rõ ràng cây nắp ấm và các loài cây các nhờ vào những chiếc ấm có khả năng phản xạ sóng siêu âm này.